วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ปลาแปลกๆที่ไม่ค่อยมีคนเลี้ยงครับ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่าปลาเหล่านี้เป็นปลาสวยงามที่มีการเลี้ยงกันอยู่จริงๆ

ซึ่งแน่นอนหน้าตามันไม่เหมือนปลาทอง หรือ ปลาหางนกยูงที่ทุกท่านรู้จัก

โหด ดุ ป่าเถื่อน !! กว่า แต่ก็ถือเป็นสีสันที่สวยงามในการเลี้ยงปลานะครับ

จะทำการแนะนำให้รู้จักก่อนซัก 4 ตัวนะครับ

ตัวแรก ไอนี่ผมเลี้ยงอยู่ น่ารักน่าชังมากเลยทีเดียว

ปั้กเป้าฟาฮาก้า

ลักษณะ
เป็นปลาทรงอ้วนป้อม ปุ้กลุกน่ารัก สีของมันสามารถเปลี่ยนไปได้ตาวสภาพอารมณ์ เช่นเพิ่งย้ายที่ใหม่ๆจะซีดขาวเป็นจิ้งจกตกน้ำเลยทีเดียวแต่ถ้าคุ้นชินกับ ตู้แล้วสีก็จะสวยมากมาก แต่ตู้ที่ควรเลี้ยงกระจกต้องเป็นสีดำ หรือไม่ก็ดำทั้งพื้นทั้งกระจกเลยครับ เพราะถ้ากระจกใส พื้นขาว ปลาจะสีสันออกโทนเขียวมากกว่า และเมื่อปลาโตขึ้น สีจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ

อุปนิสัย
ขึ้นชื่อว่าปลาปั้กเป้า มันคงจะต้องโหดแน่นอนอยู่แล้วครับ คนที่หวังว่ามันจะหยุทหยิม นุ่มนิ่มแบบปลาสอด ปลาทองล่ะก็ คงต้องผิดหวังครับ เจ้าฟาฮาก้านั้นบางคนอาจจะนึกว่ามันบางตัวจะใจดีแต่นิสัยมันจริงๆนั้นเรียกได้ว่าสุดแสนจะโหด
ที่พูดได้เพราะผมลองโยนปลาตัวเล็กๆลงตู้มันไปแล้ว ผลสรุปว่า พอปลาลงไปในตู้ปุ้ป ฟาฮาก้าก็พุ่งขึ้นมาหาด้วยความเร็วสูง เสร็จแล้วก็งับไปที่พุงของปลาตัวนั้น เลือดฟุ้งเลยครับ ทีนี้มันก็ปล่อยให้ปลาไร้พุงลงไปนอนที่ก้นตู้ จากนั้นมันก็ตามไปเก็บแบบไม่เหลืออะไรไว้เลย ซึ่งถ้าใครจะเลี้ยงก็จะต้องเลี้ยงมันแยกเดี่ยวนะครับ

อาหาร
ปลาปั้กเป้าฟาฮาก้าเป็นปลาที่กินง่ายมากครับ กินกุ้งฝอยเป็น/ตาย กุ้งขาว กุ้งเครฟิช ปู หอย ปลาเหยื่อ สรุปว่าเนื้อของสัตว์น้ำมันกินได้หมดครับ แต่ควรจะให้หอยบ้างนะครับ ฟันจะได้ไม่เหยิน

การเลี้ยง
การเลี้ยงปลาชนิดนี้ไม่ยากเลยครับ ง่ายมากมาก แค่มีอาหาร กรองดี ถ้าโตเต็มที่ตู้ใหญ่36นิ้วขึ้นไปก็ดีครับ แต่การเลี้ยงปั้กเป้าจะต้องใช้ความสามารถในการอดทนอดกลั้นต่อการให้อาหารปลา เพราะว่ามันจะขออาหารตลอดเวลา แต่ถ้าให้มากเกินไปปลาจะท้องอืดตายได้ครับ



ดูมันพองสู้กล้อง- -"
ตัวต่อไปนี้ ไม่รู้จะพูดยังไงดี เอาเป็นว่าแปลกแหวกแนวแน่นอนครับ

ปลาฉนาก sawfish



ปลาฉนากจัดอยู่ในประเภทปลากระดูดอ่อนที่มีขนาดใหญ่ และมีรูปร่างคล้ายฉลามครับ เพราะมีซี่กรองเหงือก5ซี่เหมือนปลาฉลาม สีผิวมีสีเทาอมเขียว หน้าท้องนั้นจะมีสีขาวครับ และส่วนที่ทำให้ปลาตัวนี้จ๊าบ ก็คือ อวัยวะที่อยู่ทางด้านจะงอยปากครับมีลักษณะเป็นแท่งที่แข็งและยาวถึง1ใน3ของ ลำตัวจนถึงหาง รอบแท่งอันนี้จะมีซี่ แหลมๆอยู่โดยรอบ มองดูคล้ายใบเลื่อยจึงเป็นที่มาของชื่อภาษาอังกฤษ sawfish อวัยวะอันนี้นั้นใช้ในการป้องกันตัว และใช้หาอาหารครับ ซึ่งขนาดและจำนวนซี่จะมากน้อยแล้วแต่พันธุ์ครับ

ลักษณะ การหากิน
ปลาชนิดนี้มักจะหากินตามพื้นน้ำที่มีดินโคลนขุ่น หากินพวกสัตว์ที่อยู่หน้าดิน แบบปลากระเบนครับพบได้ในเขตอบอุ่น ตั้งแต่ทวีปอเมริกาเหนือ แอฟริกา เอเชีย และออสเตรเลียทางตอนเหนือ เป็นปลาทะเลที่บางสายพันธุ์
เช่น ฉนากจะงอยปากกว้าง สามารถปรับตัวให้อาศัยอยู่ในน้ำจืดได้ด้วยครับ

การขยายพันธุ์
เป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว ที่มีการผสมพันธุ์ในตัวปลาเอง ไม่ใช่แบบที่ปลาตัวเมียวางไข่แล้วปลาตัวผู้ค่อยมาฉีดเชื้อนะครับส่วนมันจะ ผสมกันยังไงอันนี้ ก็จิตนาการเอาเองแล้วกันครับ

สถานะ
เป็นปลาที่อยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้วครับ ด้วยลักษณะเด่นของมันทำให้คนที่จับมันได้ตัดเอาจะงอยปากของมันเป็นเป็นของ ตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ หรือของที่ระลึกครับ



ตัวต่อไปเป็นปลาไทยแท้ครับ หลายท่านอาจจะเคยเห็น แต่ไม่ทราบว่ามันก็อยู่ในตู้ปลาสวยงามได้ด้วยเหมือนกัน มันคือ

ปลาเทพา (ปลาเลิม)


ลักษณะ
เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งในจำพวกปลาไม่มีเกล็ดหรือปลาหนัง จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับปลาสวายและปลาเทโพ เป็นปลาไม่มีเกล็ดคล้ายปลาสวาย แต่ลำตัวจะสั้นกว่า มีส่วนหัวที่กว้าง แบน ใหญ่กว่า ครีบทุกครีบใหญ่ ยาว โดยเฉพาะก้านครีบแรก จะยาวเป็นเส้นออกมา ครีบไขมันมีขนาดเล็ก ลำตัวด้านบนเป็นสีดำ ช่วงใต้ลำตัวเป้นสีเงิน มีหนวดยาวพอประมาณที่ใต้ปากล่าง 1 คู่ มุมปาก 1 คู่ ใช้ในการหาอาหาร มีตาขนาดเล็ก เหนือมุมปากเล็กน้อย
เป็นปลากินเนื้อที่มีส่วนหัวค่อนข้างสั้นแต่มีลักษณะแบนและกว้าง มีลักษณะเด่นตรงที่มีก้านครีบอันแรกของครีบหลัง ครีบอก และครีบท้อง มีขนาดใหญ่และยื่นยาวเลยครีบออกไปมาก จึงดูสง่างามในเวลาว่ายน้ำมากกว่าปลาชนิดอื่นในวงศ์เดียวกัน

พฤติกรรม
รักสงบ ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ปกติจะว่ายน้ำตลอดเวลา

อาหาร
ลูกกุ้ง ลูกปลา เนื้อสัตว์ อาหารสำเร็จรูป ได้แก่ซากสัตว์ที่ตายลอยอยู่บนผิวน้ำ แต่ลูกปลาขนาดเล็กมักชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่และอาศัยอยู่ในบริเวณน้ำนิ่ง กินแมลงน้ำ และสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร

การเลี้ยงดู
ปลาเทพาชอบน้ำที่ใสสะอาดมีการไหลเวียนอย่างดี มีพื้นที่ในการว่ายในตู้มาก เนื่องจากปลาจะว่ายตลอดเวลา คล้ายปลาฉลามอาจใส่เครื่องพ่นน้ำ ให้ปลาว่ายทวนน้ำอยู่กับที่ก็ได้
สามารถเลี้ยงรวมเป็นฝูงหลายๆตัวได้
ปลา เทพาในธรรมชาติจะกินซากสัตว์ที่ลอยน้ำมา หรือจับปลา กุ้งขนาดเล็กเป็นอาหาร ในที่เลี้ยงปลาจะกินอาหารได้หลายชนิดทั้งลูกปลาลูกกุ้งเป็นๆ หรือเนื้อสัตว์หั่นเป็นชิ้นๆ ปลาขนาดเล็กจะชอบกิน ไส้เดือนน้ำ ไรทะเล และฝึกให้กินอาหารสำเร็จรูปได้ดี เป็นปลาที่มีประสาทรับกลิ่นดี เพียงแค่อาหารถึงน้ำ หนวดทั้ง 4 เส้นจะกางออกและควานหาอาหารในทันที ปลาจะกินครั้งละมากๆ จนท้องกางออกมาเห็นได้ชัดเจน


ตัวเล็กๆน่ารักมากมายครับ


ตัวสุดท้ายครับ ตัวเล็กหน้ารักครับ แต่นิสัยไม่หน้ารักเลยครับ - -" โหด ดุ จิงๆ เรียกได้ว่าน้องๆ ปิรันย่าเลยอะครับ มันคือ

เปคูแดง (ปลาคู้แดง)


ลักษณะของปลา
ลักษณะทั่วไปของปลาคู้แดง มีลำตัวแบนข้าง ส่วนท้องกว้าง บางชนิดมีจุดสีน้ำตาลและสีดำ บางชนิดข้างลำตัวส่วนล่างสีขาว, สีเหลืองและสีชมพู แล้วแต่ละชนิดแตกต่างออกไป
โดยปกติมีขนาดตั้งแต่ 15-25 ซม. (6-10 นิ้ว)

ฟันมีความคมเรียงกันเป็นแถวเดียวบนขากรรไกรทั้ง 2 ข้าง ฟันเหล่านั้นจะเรียงตัวกันแน่นเป็นระเบียบและเชื่อมต่อกัน เพื่อใช้ในการกัดและฉีกอย่างรวดเร็ว ฟันที่มีลักษณะเฉพาะของมันจะมีรูปแบบเป็นทรงสามเหลี่ยม คล้ายใบมีด ฝีปากล่างยื่นออกมายาวมากกว่าริมฝีปากบน แต่เมื่อหุบปากจะปิดสนิทระหว่างกันพอดี

แหล่งที่อยู่อาศัยและอาหาร
ปลาคู้แดง จะชอบพื้นที่ลุ่มที่มีการระบายน้ำได้ดี แต่ก็อาศัยได้ืั้ทั้งสภาพแวดล้อมที่เป็น แหล่งน้ำไหล และ แหล่งน้ำนิ่ง ซึ่งเป็นได้ทั้งผู้ล่า และผู้กินซาก

ปลาเปคูหรือปลาคู้แดง เป็นปลาที่ชอบอาศัยรวมกันเป็นฝูง ปลาคู้แดงจัดเป็นปลาที่ตระกะกินได้ทั้งเนื้อและพืช เมื่อเจอเหยี่อยที่เป็นอาหาร ก็จะพุ่งเข้าโจมตี อย่างรวดเร็ว แล้วรุมกัดแทะ


เป็นยังไงบ้างครับ หวังว่้าคงจะไม่ผิดหวังกับปลาแปลกๆที่ผมได้นำมาแนะนำนะครับ มีทั้งน่ารักๆ และดุโหดแตกต่างกันไปนะครับ แล้วโอกาศหน้าจะมาอัฟเพิ่มเติมนะครับ


บทความเหล่านี้ ได้มาจากการแข่งขับประกวดบทความ จาก http://www.genepoolaquarium.com/ ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับความรู้ดีๆ

สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.genepoolaquarium.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น