วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2553

การทำโครงกระดูกปลา

ถ้าปลาสุดที่รักของเราตาย เราจะทำไงดี ถึงแม้จะไม่มีชุบชีวิตปลา แต่เราก็มีวิธีเก็บโครงกระดูกเค้าไว้นะครับ

ทำยังไงไปชมกันเลยจ้า

ขั้นตอนมีดังนี้นะครับ
1. นำปลามาแล่เนื้อออกให้ได้มากที่สุด ทั้ง 2 ข้างครับ ระวังอย่างให้กระดูซี่ครงหักล่ะ ไม่งั้นงานเข้าแน่ เอาพวกไส้ออกด้วยนะครับ ส่วนปลาตัวไหนที่มีครีบท้องที่ไม่ติดกับกระดูก(คือมันติดกับส่วนอื่นด้วย กล้ามเนื้อไม่ใช่กะดูก)ก็ตัดแยกออกมาเลย เข่น ตะเพียน,เทพา แต่ถ้าตัวไหนติดก็ให้มันติดกับโครงปลาไปก่อนครับ

2. ขั้นนี้เราจะเอาเหงือกปลาออกนะครับ พอเราเอาออกได้แล้วก็ใช้กรรไกรตัดเนื้อที่ติดมาออกไปนะครับ เสร็จแล้วเราจะนำไปแช่ในสารละสายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์(หาซื้อได้ตามร้านขาย ยาทั่วไป 3% - 6 % ) แช่ประมาณวันนึงอ่ะครับ หรือจนกว่ามันจะขาว

3. ทีนี้เราจะเราจะแยกส่วนของกระดูกชุดที่เป็นครีบอกออกนะครับ เราลองสังเกตดูตรงส่วนที่เลยจากแผ่นปิดเหงือก มันจะมีกระดูกที่เชื่อมกันอยู่ระหว่างส่วนที่ติดกับกะโหลกกับกระดูกครีบอก สังเกตดูตรงที่มันขยับได้ต้องลองเลื่อนดู มันจะซ้อนกันอยู่เราใช้มีดค่อยๆแซะขึ้นไปทางด้านบนอ่ะครับ กระดูกที่ติดกับกะโหลกจะทับอยู่ค่อยๆแซะ พอข้างนึงหลุดแล้วก็ไปอีกข้างนึง พอหลุดแล้วเราก็แยกไว้รวมกับครีบของข้อ 1.

4. ขั้นนี้จะเป็นการแยกหัวออกจากกระดูกลำตัวนะครับ ใช้มีดเชี่ยเศษเนื้อหรือพวกเยื่อต่างๆออกตรงบริเวณส่วนหัวเพื่อให้เห็นรอย ต่อกระดูก สังเกตข้อต่อข้อแรกซึ่งจะเชื่อมระหว่างกะโหลกกับกระดูกลำตัว มันจะโยกได้ลองดูนะครับ เมื่อเจอแล้วเราก็ใช้มีดตัดลงไป ตัดเสร็จใช้มีดค่อยๆตัดเนื้อที่ติดอยู่ออก เท่าหัวก็จะแยกออกแล้วครับ

5. มาถึงขั้นตอนที่ยากที่สุดแล้วครับ ผมว่านะ ตอนนี้เราจะมีชิ้นส่วนที่แยกกันออกทั้งหมด 5 ชิ้นนะครับ คือ หัว เหงือก(ที่เราแช่อยู่) ชุดของครีบอก ชุดครีบท้อง กระดูกส่วนลำตัวทั้งหมด พอนึกออกป่าว เริ่มเบื่อกันยังครับ 555+ ขั้นนี้มีหลักว่า “เอาเนื้อออกจากกระดูกให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้” แค่นี้อ่ะครับ แต่มันไม่ใช่แค่นี้สิ 555+ เริ่มจากชิ้นเล็กก่อนก็ได้ครับ เราไม่จำเป็นต้องไปแยกชิ้นส่วนต่างๆที่ผมบอกมาแล้วนะครับนอกจากมันจะหลุดแบบ ไม่ตั้งใจ ส่วนตัวนี่เราใช้แปรงสีฟันถูๆออกก็ได้ครับ ถ้าไม่ออกก็เอามีค่อยๆกรีดเนื้อออกเอา(***ระวังกระดูซี่โครงด้วยนะ หลุดแล้วจำด้วยว่าอยู่ส่วนไหน***) ต่อมาหัว เฮ้อ......เอาตาออกก่อนครับ เอาเนื้อตรงแก้มออก เราก็ต้องเอา”เข็มเขี่ย”แคะสมองออกมา ครับพยายามเอาเนื้อออกมาให้หมดนะครับไม่งั้นเน่า เมื่อทำชิ้นส่วนไหนเสร็จแล้วเราก็นำไปแช่รวมกับเหงือกอ่ะครับ บางครั้งแช่ไปเนื้อยังออกไม่หมดก็เอาขึ้นมาเอาเนื้อออกได้อีกมันจะเปื่อย กว่าเดิม ขั้นนี้ต้องใจเย็นนะครับ

6. ตอนนี้เหงือกเริ่มจะขาวแล้วให้นำขึ้นมาตากลมไว้ครับ แล้วก็นำชิ้นส่วนขึ้นมาตากด้วยถ้ามันขาวแล้ว เซตพวกก้านครีบต่างๆให้กางไว้ครับ จะได้สวยๆ รอจนแห้ง

7. มาถึงขึ้นตอนการประกอบแล้วครับ เอ่อ...เหงือกนี่ไม่ต้องติดเข้าไปในกะโหลกนะครับ เริ่มจากชุดกะโหลกกับชุดครีบ ต่อกันโดยกาวตาช้าง รอแห้งค่อยต่อหัวกับตัว ส่วนครีบท้องมันไม่ได้เชื่อมกับกระดูกอะไรอยู่แล้วก็ปล่อยมันไป


8. ใช้แลกเกอร์พ่นทับซัก 2 ชั้นก็โอเคแล้วครับ พอแห้งเราก็หาที่ใส่ เซตครีบท้องให้อยู่ในตำแหน่งของมัน

เรียบ100 ครับสวยงามเหมือนมืออาชืพ

Credit: คุณ Wolf : http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board1&topic=6492&action=view

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น