วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

ปลาจ๊าบมาอีกแล้ววว

หายไปหลายวันครับ กลับมาคราวนี้มีปลามาแนะนำตัวสองตัวครับ ไม่ต้องพูดมากแล้วดีกว่า ไปชมกานเลยครับ

ตัวแรกเลยครับ ปลาสวยๆ แถมยังพ้นน้ำได้อีกด้วย เราจึงเรียกมันว่า ปลา เสือพ้นน้ำ

ปลาเสือพ่นน้ำ (Archer Fishes) เป็นปลาในอันดับ (Order) Perciformes วงศ์ (Family) Toxotidae พบอยู่ทั้งหมด 6 ชนิดด้วยกัน
ซึ่ง ปลาในวงศ์นี้มีลักษณะที่แตกต่างจากปลาในวงศ์อื่นๆ คือ ปลาเสือพ่นน้ำจะมีลำตัวที่แบนลึกข้างค่อนข้างมาก ขอบหลังไล่ตั้งแต่ช่วงครีบไปจนถึงหางมีลักษณะเกือบเป็นเส้นตรง ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษในกลุ่มปลาที่อาศํยอยู่บริเวณผิวน้ำ ปากมีขนาดใหญ่และมีลักษณะเฉียงลงลึก ครีบหลังและครีบก้นอยู่ค่อนไปทางด้านท้ายลำตัว พื้นลำตัวทางตอนบนจะมีสีออกเขียวอมเหลืองและจะจางเป็นสีเงินบริเวณใต้ท้อง ข้างลำตัวจะมีจุดสีดำแต้มอยู่ ซึ่งจุดจะมีขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับชนิดของมัน


ในประเทศไทยพบปลาเสือพ่นน้ำถึง 3 ชนิด
ปลาเสือพ่นน้ำมีวีธีหาอาหารที่ มีรูปแบบเฉพาะตัว คือ มันจะใช้วีธีพ่นน้ำใส่แมลงที่เกาะกิ่งไม้หรือใบไม้บริเวณผิวน้ำให้ตกลงในน้ำ หลังจากนั้นแมลงก็จะตกเป็นอาหารของมัน
เมื่อปลาเสือพ่นน้ำพ่นน้ำออกไป โดยการปิดฝาปิดเหงือกอย่างทันที น้ำในช่องเหงือกจะถูกดันให้ออกมาทางปากทีละหยดๆต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆจนกว่า เหยื่อจะตกลงมา การพ่นน้ำทีละหยดๆอย่างต่อเนื่องทำให้เรามองเห็นน้ำพุ่งเป็นสายออกมาจากปาก ปลาเสือพ่นน้ำ


มิใช่ว่าปลาเสือพ่นน้ำทุกตัว จะใช้วิธีล่าเหยื่อแบบนี้เสมอไป การพ่นน้ำเพื่อล่าเหยื่อนั้นทำได้จริงๆกับพวกปลาเสือพ่นน้ำที่โตเต็มที่แล้ว แต่ไม่ใช่ว่าตัวที่ยังโตไม่เต็มที่จะพ่นน้ำไม่ได้ ทุกตัวสามารถพ่นน้ำได้หมดแต่ระยะทางของน้ำที่พ่นออกไปในตัวยังเล็กก็จะพ่น น้ำออกไปได้เพียงแค่ 10 เซนติเมตร ในขณะที่ตัวเต็มวัย จะสามารถพ่นน้ำได้ไกลถึงเกือบ 2 เมตร

มีข้อสังเกตุอีกอย่าง คือ หากว่าในแหล่งน้ำที่ปลาเสือพ่นน้ำอาศัยอยู่ หรือ ในตู้เลี้ยง ที่มีอาหารให้มันเพียงพอ พวกมันจะไม่แสดงพฤติกรรมการพ่นน้ำ เพราะโดยธรรมชาติปลาเสือพ่นน้ำจะกินพวก แมลง และสัตว์ตัวเล็กๆตามผิวน้ำ เช่น ปลาเข็ม หรือลูกปลา



ากปลาเสือพ่นน้ำ พ่นน้ำใส่เหยื่อของมันแล้วเหยื่อมันก็ไม่ร่วงซักทีมันก็มีอีกวิธีหนึ่งที่จะ เอาแมลงเคราะห์ร้ายมาลงท้่องของมัน คือ มันจะดีดตัวพุ่งขึ้นมาเหนือผิวน้ำเพื่อใช้ปากของมันงับเหยื่อเคราะห์ฺร้าย ตัวนั้น โดยมันสามารถโดดได้สูงถึง 1 ฟูตเลยทีเดียว แต่วิธีนี้ปลาเสือพ่นน้ำไม่ค่อยนิยมใช้ซักเท่าไหร่



ปลาเสือพ่นน้ำ บางชนิดเมื่อโตเต็มที่มีขนาดใหญ่ได้ถึง 40 เซนติเมตร ในขณะที่สายพันธุ์็ที่พบอยู่ในประเทศไทย มีขนาดเมื่อโตเต็มที่อยู่ที่ประมาณ 15 เซนติเมตร
การแพร่พันธุ์ ปลาเสือพ่นน้ำจะว่ายออกมาในเขตแนวประการังเพื่อออกมาวางไข่ จำนวน 20,000 - 150,000 ฟอง เมื่อลูกปลาออกจากไข่ก็จะอาศัยอยู่ในเขตป่าชายเลน
ปลาชนิดนีั้มีราคาไม่แพง และเป็นปลาที่มีนิสัยแปลกๆ น่าจะหามาติดตู้ไว้นะครับ รับรองว่่าเพลินแน่

ตัวต่อไป เป็นขาโหดบ้างครับ ใครชอบเลี้ยงปลาแปลกไม่รู้จักไม่ได้ครับ สำหรับคนที่ไม่เคยเลี้่ยงปลา จะแนะนำให้รู้จักกับ อัลลิเกเตอร์ หรือ ปากไอ้เข้

ปลา อัลลิเกเตอร์ หรือ ปากไอ้เข้
ชื่อทางการว่า Atractosteus spatula
ถิ่นอาศัย อเมริกาเหนือ และ ใต้ (อเมซอน)
สภาพแวดล้อม น้ำจืด อุณภูมิ 28-30 องศา ท้องน้ำกว้างๆ
อาหาร สัตว์น้ำทุกชนิดที่เล็กกว่าปากมัน อาจยกเว้นพวก เต่า
ขนาด โตเต็มที่ 3 เมตร หนักราว 130 กิโลกรัม



ปลา อัลลิเกเตอร์ เข้ามาบ้านเรานานมากแล้ว มีลักษณะเด่นที่ปากคล้ายจรเข้มาก มีฟันแหลมคม และ ขากรรไกรอันทรงพลัง ทำให้ชาวบ้านที่เจอเข้าใจผิดคิดว่าจระเข้ นิยมเลี้ยงกันในบ่อ หรือ ตู้ใหญ่ๆ เพราะมันโตเร็วมาก


การเลี้ยงดูไม่ยากเย็นนัก อาหารเป็นพวก ลูกปลา ลูกกุ้งตลอดจน เนื้อปลา เนื้อกุ้ง ทั่วไป ไม่นิยมเลี้ยงรวมกับแทงค์เมท ที่มีขนาดเล็ก กว่า เพราะปลาตัวนี้นิสัยค่อนข้างดุร้าย กัดไม่เลือก หรือ บางทีก็กินเลย คนทางอเมริกา นิยมใช้ปลาพวกนี้ เป็นเกมส์ตกปลา ล่าเหยื่อด้วยความเร็วสูง ชอบลอยตัวนิ่งๆพอเหยื่อมาไกล้ก็ ฮุบเต็มๆ

เนื่องจากเป็นปลาที่กินทุกอย่างที่ขนาดเล็กกว่าปาก จึงอาจจะทำให้ปลาชนิดนี้อ้วนจนเสียทรง และอาจจะเป็นอันตรายต่อปลา ผู้เลี้ยงควรจะให้อาหารแต่พอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป

ลองไปดูการกินเหยี่อยของมันกันนะครับ



โหดชัดเจน

สำหรับวันนี้ คงพอแค่นี้ก่อนนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม
Credit : http://www.genepoolaquarium.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น